Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Máy phát điện tự chế - sáng tạo mới của nam sinh lớp 10

Theo nguồn tin trên news.Zing.vn vừa qua đã đưa tin hai nam sinh lớp 10 sinh ra tại Nghệ An đã chế tạo thành công máy phát điện sử dụng năng lượng mặt trời, tiết kiệm và góp phần bảo vệ môi trường.

Đậu Văn Thuận và Nguyễn Ngọc Chính là 2 chủ nhân đã sáng tạo ra chiếc máy phát điện. Thuận là anh cả trong một gia đình thuần nông, từ nhỏ em đã có đam mê sáng tạo nên thường đến các quán sửa chữa điện tử để xin đồ về chế tạo mô hình.
Nam sinh này cho biết, ý tưởng tạo chiếc máy phát điện chạy bằng năng lượng mặt trời đã được nhen nhóm trong đầu từ năm em học lớp 9. 
Máy phát điện tự chế - sáng tạo mới của nam sinh lớp 10

“Em tình cờ tìm thấy trên mạng thông tin về động cơ sử dụng dầu, rơm rạ để đốt. Sau khi tìm hiểu kỹ, em quyết định cải tiến nó, tận dụng năng lượng mặt trời để vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa không gây ô nhiễm môi trường”, Thuận kể lại.

Thuận đã rủ thêm Chính - nam sinh giỏi môn Vật lý của lớp tham gia cùng. Cả 2 đã nhanh chóng tìm đến các cửa hàng phế liệu để tìm mua các vật dụng cần cho việc chế tạo như lon bia, thanh sắt,... Và bắt tay vào chế tạo. “Việc của Thuận là thiết kế sơ đồ, cấu tạo máy, còn em nghĩ ra các vật liệu, dụng cụ để chế tạo. Chúng em còn được thầy Nguyễn Minh Đồng, giáo viên bộ môn Tin học, giúp đỡ tận tình”, Chính cho hay.

Sau 6 tháng nghiên cứu và xây dựng, hai nam sinh này đã hoàn thành được mô hình máy phát điện. Thuận cho biết, máy được thiết kế với một gương cầu lõm dùng hứng ánh sáng mặt trời, cung cấp nhiệt cho động cơ đốt ngoài hoạt động.
Máy phát điện tự chế - sáng tạo mới của nam sinh lớp 10

Trong cuộc thi sáng tạo khoa học của trường, mô hình máy phát điện chạy bằng năng lượng mặt trời đã giúp Thuận và Chính đoạt giải nhất. Đồng thời đạt giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, giải nhì khu vực phía Bắc và giải ba quốc gia. Bên cạnh đó, Thuận và Chính còn được nhận bằng khen vì ý tưởng sáng tạo độc đáo do Bộ trưởng GD&ĐT tặng.

Tuy nhận được nhiều thành tích xuất sắc như thế nhưng Thuận vẫn buồn bã cho hay: “Mặc dù được ban giám khảo cuộc thi đánh giá mang tính ứng dụng vào thực tế cao, nhưng em vẫn thấy rất khó để có thể biến giấc mơ của mình thành hiện thực. Chế tạo máy từ mô hình này sẽ mất khá nhiều tiền nên không biết đến bao giờ nó mới có thể ra đồng cùng người dân được”.
Trích nguồn news.Zing.vn
Để tránh tình trạng mất điện khi đang sử dụng khách hàng có thể liên hệ đến công ty cổ phần phát triển công nghệ Hưng Phát để mua máy phát điện sử dụng cho hộ gia đình cũng như trong công nghiệp. Mọi thắc mắc xin liên hệ sđt 0901.295.888 biết thêm thông tin chi tiết.

Xem thêm các tin tức khác

0 nhận xét:

Đăng nhận xét