Thứ Năm, 20 tháng 12, 2018

Báo động không khí không trong sạch tạo ra nhiều bệnh tật

Báo động ô nhiễm không khí gây ra nhiều bệnh tật
ô nhiễm không khí đang là sát thủ hình thành nhiều các bệnh tật, ảnh hưởng tới sức khỏe của con người đa số. Trong những năm vừa qua, theo nghiên cứu của những chuyên gia trong ngành y tế khẳng định “Môi trường không khí có liên quan đến bệnh của con người”. Không khí ô nhiễm có thể hình thành nhiều bệnh trong đó có cả ung thư.
Cũng theo những báo cáo của các đơn vị y tế, ô nhiễm không khí làm cho hệ quả vô cùng lớn đến trẻ nhỏ, tạo ra bệnh về đường hô hấp cho trẻ. Bởi chuỗi miễn dịch của chúng chưa hoàn thành như người lớn nên nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Ngày 14/10, những hội Khoa học Kỹ thuật, y khoa thành phố.HCM doanh nghiệp Hội thảo 'Môi trường không khí và các bệnh có liên quan'. Theo các chuyên gia y tế, không khí không trong sạch tạo nên nhiều các bệnh tật trong đó có ung thư. Bệnh nhân mất do không khí ô nhiễm cao hơn 15 lần so với chiến tranh.
Báo động không khí không trong sạch tạo ra nhiều bệnh tật


PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội hen – Dị ứng – Miễn dịch Lâm sàng TP.HCM cho biết, ô nhiễm là nguyên do lớn nhất gây bệnh tật và tử vong sớm. Năm 2015, ô nhiễm gây 9 triệu ca chết sớm, 16% của tất cả các ca mất trên toàn cầu, gấp 3 lần AIDS, lao và sốt rét cộng lại, gấp 15 lần chiếc mất do chiến tranh, 92% chiếc mất liên quan tới ô nhiễm xảy ra tại những nước thu nhập thấp và trung bình.



những nghiên cứu dài hạn về không khí bị ô nhiễm được tiến hành nhiều ở trẻ em vì chúng nhạy cảm. Nhất là là sự phát triển của phổi và tần suất hen suyễn. Không khí không trong lành thường làm cho bé mắc các bệnh như ho, viêm phế quản cấp nhiều hơn. Ở người lớn không khí bị ô nhiễm làm nâng cao các bệnh ho, suy giảm chức năng hô hấp...



Theo PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan: "Người chết do không khí ô nhiễm cao gấp 15 lần so với chiến tranh".



PGS Cung Thị Tuyết Anh, Hội Ung thư TP.HCM cho hay không khí không trong lành càng ngày càng được quan tâm vì ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, gây nên nhiều loại bệnh, trong đó có ung thư. Các nghiên cứu dịch tễ học mô tả, Phân tích cho thấy tỷ lệ ung thư phổi nhiều hơn những vùng có mật độ ô nhiễm không khí cao. Những nguồn gây ô nhiễm như xe cộ, giao thông vận tải, khói xả từ những nhà máy, nhiệt điện, nông nghiệp, bếp và lò sưởi gia đình, khói thuốc lá. Không khí không trong sạch khiến cho tổn thương DNA trên bạch cầu của người sống tại vùng thành thị. Tổn thương này hình thành phản ứng oxy hóa Hoặc gãy chuỗi đơn DNA xuất hiện nhiều nhất trong lymphô bào và niêm mạc mũi tại cả người lớn và trẻ em.



ThS.Vũ Xuân Đán, trọng điểm Bảo vệ sức khỏe lao động và không gian Sở Y tế TP.HCM cho biết bụi gây ra bệnh tật và mất là bụi mịn có đường kính khí động nhỏ hơn PM2.5, nguồn phát sinh phơi nhiễm với bụi mịn này là bụi đất, bụi giao thông, bụi công nghiệp, bụi do hoạt động bên trong nhà và bụi từ đại dương.



thống kê mới nhất của WHO, không khí không trong sạch đã gây nên mẫu chết của hơn 6 triệu người mỗi năm vì những lý do như ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não...

Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm, mọi người có thể sử dụng các giải pháp như trồng cây xanh quanh khu vực sống, vệ sinh sạch sẽ chỗ ở. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng may loc khong khi để làm sạch bầu không khí trong ngôi nhà của bạn. Có đông đảo loại sản phẩm máy làm sạch không khí khác nhau bạn có thể Xem thêm các loại sau

  • máy làm sạch không khí hitachi : Tại đây
  • may loc khong khi sharp
  • may loc khi Coway

0 nhận xét:

Đăng nhận xét